top of page

Kochi รอบแรกภาคสาม (จบ)


เช้าวันสุดท้ายของการเดินทางครั้งนั้น Kyas วางโปรแกรมให้ผมเลือกว่าจะชมพิพธภัณฑ์อันปังแมน หรือจะไปเข้าถ้ำ แหมฟังดูก็รู้แล้วว่าต้องถ้ำ จริงอยู่ที่คนวาดอันปังแมนเป็นคนที่นี่ และน่าค้นหา แต่ถ้าที่ญี่ปุ่นนี่ถือเป็นของที่ผมไม่เคย และอยากสัมผัสดูสักครั้ง เขาจะมีเส้นทางให้เลือกเดิน เดินกันทีเป็นกิโลนะครับนั่น

ถ้าที่เราจะไปชื่อ Ryogado สมัยก่อนเคยเป็นที่อาศัยของคนยุคหิน ตามรูปปั้นที่เขาทำขึ้นมาโชว์หน้าปากทางเข้า

นอกจากจะเดินข้างในถ้ำเป็นกิโลแล้ว การมาถึงยังลำบาก เราเดินจากที่จอดรถผ่านตึกร้างๆ เข้าไปไกลพอสมควร สถานที่อย่างกับเมืองผีสิงห์ ไร้ผู้คนและนักท่องเที่ยว ที่สำคัญหนาวเหน็บครับ

ต้องขึ้นบันไดเลื่อนเพื่อไปสู่ปากทางเข้าถ้ำ

ถึงสักที จวนจะได้เข้าถ้ำแล้วครับ

เข้าไปข้างในเขาทำทางเดินอย่างดี มีติดไปเป็นระยะๆ และผมคิดว่าเขาสูบอากาศเข้ามาด้วย ทำให้หายใจสบาย และไม่มีกลิ่นอับ

ช่องแคบนี้อยู่ประมาณครึ่งทาง มีเรื่องเล่าว่าเคยมีนักซูโม่คนหนึ่งมาเที่ยว พอเดินถึงจุดนี้ไปต่อไม่ได้ เพราะตัวใหญ่เกิน เลยต้องเดินย้อนกลับไปคนเดียว เขาเลยเอาชื่อนักซูโมมาตั้งเป็นชื่อช่องแคบนี้ซะเลย

ความสวยงามของหินงอกหินย้อยในถ้ำ

จริงๆ แสงมันสลัวๆ ดูน่าค้นหานะครับ แต่นี่ผมเปิดแฟล็ชเพราะถ่ายไม่ติด

อันนี้เขาโยนเหรียญใส่ไว้เต็มไปหมด ไม่รู้คืออะไรครับ แต่หินเขาสวยงามดี

ตลอดทางก็เป็นบรรยากาศแบบนี้ไปเรื่อยๆ

จวนจะออกแล้ว เราเดินมาเป็นกิโล แล้วครับ

ในถ้ำมีน้ำไหล และน้ำก็ใสสะอาดตามเคย เดินมาถึงจุดนี้ใกล้ออกเต็มที่ครับ ใครกลัวถ้ำมาที่นี่ ผมว่าไม่กลัว เพราะเขาทำทางเดินดี ไม่คับแคบ ไม่อึดอัด หายใจสบาย และไร้กลิ่นครับ

เสร็จจากถ้ำ ทางไปสนามบินมีร้านข้าวหน้าปลาไหล พวกเราเลยมาหยุดฟาเพื่อนบอกว่านี่คืออาหารพิเศษ ปกติเขาไม่ได้กินแบบนี้กันทุกวัน ต้องนานๆ ทีเวลาฉลองหรือโอกาสพิเศษๆ

เเจ้าของร้านท่าทางจะชอบขับเครื่องบิน หรือไม่ก็เพราะมันอยู่ใกล้สนามบิน

ตอนนั้นผมถ่ายรูปไม่ค่อยสวย จัดวางภาพไม่ค่อยดี แต่เชื่อผมเถอะ มันอร่อยมากครับ

มื้อนี้ผมกะจะเลี้ยงสักหน่อย แต่ในที่สุดเขาก็แอบจ่ายจนได้ ทำให้ผมไม่ได้ควักเลยสักแดงเดียวตลอดการเดินทาง เมื่อทานเสร็จเขาก็ไปส่งผมที่สนามบิน เพื่อขึ้นเครื่องไปโตเกียว ผมจะอยู่ที่โตเกียวอีกคืน และซื้อบัตรคอนเสิร์ตศิลปินอูคูเลเล่เอาไว้แล้ว

ที่สนามบิน ยังได้เจอ Ryoma และสะพานแดงๆ นั่นอีกครั้ง ของดีของที่นี่จริงๆ ครับ เจอทุกที่เลย

ตัดมาที่โตเกียว นี่คือคอนเสิร์ตที่ผมไปชม เป็นคอนเสิร์ตของศิลปินระดับ Grammy Award นามว่า Daniel Ho เป็นชาวฮาวาย ที่ไปอยู่ที่แอลเอ ได้บินมาแสดงที่โตเกียว ให้ชาวญี่ปุ่นชม ฟัง เคล้าอาหาร เป็นคอนเสิร์ตที่แปลกสำหรับผม แต่ปกติสำหรับที่นั่น กล่าวคือเขาจะมีเวทีในร้านอาหาร คนมาชมซื้อตั๋วมาชม แล้วก็สั่งอาหารทานด้วย พอทานไปได้สักพัก ดนตรีก็จะเริ่มเล่น เขาก็ทานไปดูไปจนจบการแสดง

Daniel Ho มากับศิลปินรับเชิญ Sakura ที่โด่งดังในญี่ปุ่น และนี่คือการเดินทางครั้งแรกๆ ที่ผมไปทำงานภารกิจที่ญี่ปุ่นครับ เจอกันใหม่ตอนหน้าครับท่าน


Follow Us
  • Twitter Basic Black
  • Facebook Basic Black
  • Google+ Basic Black
Recent Posts
bottom of page