top of page

Kyas Concert in Japan

เมื่อกลางเดือนมกราคา ผมได้มีโอกาสไปร่วมงานคอนเสิร์ตของเพื่อนชาวญี่ปุ่นนามว่า Kyas ออกเสียงว่า"แคส" งานนี้จัดขึ้นที่จังหวัดโคจิ แห่งเกาะชิโกกุ และนับเป็นคอนเสิร์ตอูคูเลเล่ที่ใหญ่มากงานหนึ่ง เพราะในโลกของอูคูเลเล่ ศิลปินที่จัดคอนเสิร์ตแล้วมีคนดูระดับ 500 คนแบบนี้ หายากเต็มทีครับ เท่าที่ผมจำได้ก็เห็นจะเป็นของ Jake Shimabukuro มืออูคูเลเล่อันดับหนึ่งของโลกเท่านั้น มาคราวนี้ Kyas สามารถจัดคอนเสิร์ตเดี่ยวของเขาได้อย่างเต็มรูปแบบและประทับใจมาก ผมก็เลยเก็บภาพมาฝาก และเล่าสู่กันฟังเอาไว้เป็นที่ระลึกครับ

สถานที่จัดงานนี้ไม่ธรรมดา เพราะจัดกันที่ศูนย์วัฒนธรรมของโคจิเลย เป็นเวทีที่ใหญ่โตและทันสมัยมากครับ สำหรับคอนเสิร์ตฮอลที่ใช้ในวันนี้จุได้ 500 คน เขามีอีกห้องจุได้ 1,000 คน ผมก็คิดว่าในอนาคตคงต้องใช้ห้องนั้นครับ เพราะแฟนเพลงเขาเยอะอยู่เหมือนกัน

ภาพนี้ผมถ่ายตอนก่อนเริ่มการแสดงจากแถวกลางๆ ของห้อง ข้างหลังมีที่นั่งอีกประมาณครึ่งนึงครับ

คนเริ่มเข้ามา ฉากเวทีเขาสวยงาม ขลัง ล้ำค่า พร้อมเปิดเพลงของ Kyas คลอไประหว่างรอเบาๆ ชวนติดตามครับ

เปิดการแสดงด้วยวงอูคูเลเล่อองซอมเบิล จาก GGUM Ukulele Ensemble ประเทศเกาหลี เล่นอูคูเลเล่พร้อมกันหลายคน และหลายพาร์ท ฟังแล้ว อลังการณ์งานสร้างครับ อยากให้ไทยเรามีแบบนี้บ้าง คิดว่าคงอีกไม่นานครับ เพราะที่ ริบบี ตอนนี้ได้เริ่มบ่มเพาะเยาวชนให้ฟอร์มวง Ribbee Ukulele Ensemble บ้างเช่นกันครับ

เปิดฉากคอนเสิร์ตด้วย การเล่นแบบเต็มวงของ Kyas และมือเบส กีตาร์ และ เปียโน อูคูเลเล่เมื่อมาเล่นแบบเต็มวงแล้ว ก็ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กันครับ (สามารถไปชมได้ที่ YouTube ของ ริบบี นะครับ ลงไว้สองสามคลิ๊ป)

สำหรับท่านที่ไม่ทราบ Kyas เขามีดีกรีเป็นถึงแชมป์จ้าวเทคนิค ของการประกวดอูคูเลเล่ประเทศญี่ปุ่น จากนั้นเขาก็ได้รับเชิญไปแสดงมาแล้วหลายประเทศ อาทิเช่น ฮาวาย ไต้หวัน จีน เกาหลี ฟิลิปปินส์ และ ไทย และล่าสุดกำลังจะไปแสดงที่ ออสเตรเลีย และอังกฤษ ในปีนี้ สำหรับที่ญี่ปุ่น นอกจากจะมีการแสดงตามที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่องแล้ว เขาได้เขียนหนังสือสอนเล่นอูคูเลเล่มากมาย รวมทั้งตระเวณสอนเทคนิคของเขาไปทั่วญี่ปุ่น เป็นที่รู้จักในวงกว้างจนสามารถจัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งนี้ได้

มีผู้ชมที่เดินทางมาจากทั้งฟุกุโอกะ ฮิโรชิมา โอซากา และ โตเกียว ทั้งประเทศเดินทางมาสู่ โคจิ เพื่อคอนเสิร์ตครั้งนี้ ส่วยนผมมาจากเมืองไทยกันเลยทีเดียว

ลีลาต่างๆ ของ Kyas ในคอนเสิร์ต สำหรับเพลงเด็ดของเขาที่ถ้าไม่เล่นแปลว่ามาไม่ถึงคอนเสิร์ตของเขาคือเพลง ฮารุคาเซะ ซึ่งเป็นเพลงฟังสบาย อารมณ์ดี ของเขาเอง เพลงมาริโอ ที่รวมเอาทุกช่วงของเกมมารวมกันในเพลงเดียวได้อย่างน่าฟัง มีแม้กระทั่งเสียงเก็บเหรียญ และที่ขาดไม่ได้คือเพลงเจงกิสข่าน เพลงดิสโกจากยุค 70's ที่เขาเอามาเล่นได้รวดเร็วปานสายฟ้าแลบ

งานนี้ผมได้มีโอกาสขึ้นไปพูดบนเวทีด้วย แต่ไม่ได้ถ่ายไว้เพราะกล้องอยู่กับผม และนี่คือภาพตอนที่ผมเพิ่งพูดเสร็จ เดินออกจากเวที แล้วหันกลับไปถ่ายเก็บไว้ครับ จะเป็นช่วงท้ายของคอนเสิร์ตความยาวประมาณ 2 ชั่วโมงนี้ ที่ทั้งประทับใจ และครบทุกอรรถรส จริงไ เขามีเล่นกีตาร์ ซานชิน และ แจมกับศิลปินรับเชิญด้วย แต่ผมเอามาเล่าย่อๆ ถ้าใจไปชมคลิ๊ปที่ YouTube ของ Ribbeemusic ได้ครับ :)

เป็นธรรมเนียมที่หลังคอนเสิร์ตก็มีการแจกลายเซนต์ แฟนเพลงชาวญี่ปุ่นจะซื้อซีดีมาเพื่อให้ศิลปินที่เขาชอบเซนต์ ส่วนซีดีก็แผ่นละประมาณ 700-800 บาท แต่ถ้าเขารักเขาชอบศิลปิน เขาก็สนับสนุนกัน จะได้มีเพลงที่ถูกใจฟังกันไปเรื่อยๆ ผมก็อยากให้คนไทยคิดแบบนี้บ้าง ศิลปินไทยจะได้ผลิตงานดีๆ ออกมากันเยอะๆ

พอหลังงาน เราก็ไปเลี้ยงฉลองความสำเร็จของคอนเสิร์ตกัน ทั้งแฟนเพลงและทีมงานผลัดกันมาแจมอูคูเลเล่อย่างสนุกสนาน เอาเขาจริงช่วงนี้ก็สนุกไม่แพ้ช่วงคอนเสิร์ตครับ บ้าบอกันดีแบบไม่แคร์สื่อ เพราะมีแต่ทีมงานและคนสนิทไป 70 คน


Follow Us
  • Twitter Basic Black
  • Facebook Basic Black
  • Google+ Basic Black
Recent Posts
bottom of page