top of page

กีตาร์ชั้นเลิศแห่งแดนมังกร


ขณะที่ผมกำลังเล่าเรื่องนี้ให้คุณฟัง ที่เซี่ยงไฮ้เขาจัดงานแสดงเครื่องดนตรี Music China ประจำปี 2018 อยู่ งานนี้ใหญ่มากๆ หากนึกไม่ออกว่าใหญ่แค่ไหน ให้นึกถึงอิมแพคบ้านเรา คูณสามเข้าไป แล้วให้ทุกห้องที่มีถูกใช้แสดงเครื่องดนตรีทั้งหมด นั่นแหละครับความเขื่องของงานนี้ เขามีผู้ผลิตเครื่องดนตรีทุกชนิดจากทั่วฟ้าเมืองจีน และนานาชาติเข้าร่วม ทั้งแบรนด์ชั้นนำระดับโลก และแบรนด์ท้องถิ่น ตั้งแต่ซอ ขลุ่ย แบบจีนๆ ไปจนถึงดนตรีอิเลคโทรนิคล้ำๆ กันเลยทีเดียว

แต่สำหรับบทความนี้ ผมอยากจะมายืนยันสั้นๆ ว่ากีตาร์ที่ทำที่เมืองจีน แบบดีเวอร์ๆ นั้นมีนะครับ ที่ว่าดีนี้คือดีไปเลย ทั้งดีไซน์ สัมผัส และแน่นอนราคามันไม่ใช่เบาๆ ด้วย ผมเชื่อเลยว่าสำหรับหลายคน รวมทั้งผมเองด้วย มักจะคุ้นเคยว่ากีตาร์ถูกๆ คุณภาพต่ำๆ มักมาจากจีน ถ้าจะอัพเกรดความรู้สึกหน่อย อาจจะพอรับได้ว่ากีตาร์กลางๆ ทำจีนก็มีอยู่ แต่ที่เราต้องเปิดใจกันหน่อย คือความจริงที่ว่า กีตาร์ดีๆ ล้ำๆ ที่เน้นทั้งความสวยงาม ปราณีต สัมผัส นั้นที่จีนเขาก็ทำ

เช่นเดียวกับทุกสรรพสิ่งในจีน มีทั้งของกระจอกและของชั้นเลิศ ตั้งแต่อาหาร งานศิลปะ ไปจนถึงรถยนต์ เรามักคุ้นเคยกับความด้อยคุณภาพของสินค้าจีน สำหรับกีตาร์เรามักเลือกนำเข้าของถูกๆ เพราะมันขายคล่องกว่า ซึ่งพวกนั้นคือของที่ทำจากโรงงานโดยคนงานทักษะน้อยหน่อย เน้นสายการผลิต ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่ผมก็อยากพามาดูอีกด้านหนึ่งบ้าง ว่าจีนเขาก็มีทีเด็ดของเขาเหมือนกัน แน่นอนว่าผมต้องมาบอกว่า aNueNue คือหนึ่งในนั้นอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ผมขอหยิบมาอีก 2 รายที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับผมเลย แต่เห็นแล้วคิดว่าเขาเจ๋งจริงๆ

รายแรกที่อยากเล่าถึงคือ Lee Guitar ชื่อฟังดูสามัญ แต่สำหรับคนไต้หวัน รวมทั้งจีนด้วย นี่คือศิลปินที่ดังมากๆ ดังชนิดแค่ค่าลิขสิทธิ์เพลงในแต่ละปีที่เขาได้ ก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว แต่เขารักที่จะสร้างกีตาร์ของเขาขึ้นมา และแน่นอนเมื่อเงินไม่ใช่ปัญหา เขาเลยสร้างกีตาร์ได้ตามต้องการ แล้วมันก็ดูเข้าท่าจริงๆ ด้วยการออกแบบโลโก้เป็นคำว่า ลี ภาษาจีน ที่แกะไม้มห้มองลอดไปอีกด้านได้ พร้อมลูกบิดดีไซน์พิเศษ กับบอดี้ที่มีเอกลักษณ์ สำหรับไม้ที่ใช้ เขาเลือกแต่ไม้ชั้นดี เมื่อมันมารวมกับการดีไซน์โครงสร้างและการเซ็ทอัพที่เอาใจใส่ กีตาร์ของลีจึงมีไอของความไฮเอนด์ระอุออกมาเมื่อได้พบเห็นและสัมผัส ราคาของกีตาร์เขาคร่าวๆ แล้วราว 5 หมื่นบาท มีรุ่นราคาสูงและต่ำกว่านี้ แต่นี่คือราคาเฉลี่ยๆ ซึ่งสิ่งที่ได้ เมื่อเทียบกับกีตาร์จากอเมริกา ราคานี้ได้ขนาดนี้ มันคือโคตรคุ้มครับ

เจ้าที่สองคือ Gomans Guitar โดยช่างอาวุโส ปล่อยผมยาวขาวโพลน ซึ่งผมเชื่อเลยว่าแกมีชื่อเสียง แต่ผมไม่รู้จักเพราะไม่ได้รู้เรื่องที่จีนเลย กีตาร์ของที่นี่สร้างแบบไฮเอนด์เลย โดยเขาบอกเลยว่าใช้กรรมวิธีการสร้างกีตาร์แบบฝรั่งเศส ซึ่งทุกตัวที่หยิบมาเล่นเสียงดีมาก สัมผัสสบายมือมากเพระาแอคชั่นเซ็ทไว้ดีงาม ครั้นพอมองเขาไปดูโครงสร้างภายใน ก็ฉลุวิจิตรปราณีต และผมคิดว่ามีผลกับเสียงด้วย ผมเองไม่ได้เซียนอวัยวะภาพในกีตาร์ แต่ผมเล่นแล้วรู้ว่าอะไรดีไม่ดี แน่นอนราคาของเขา 5 หมื่น ไปจนเป็นแสน จากที่สังเกตุดูชาวจีนที่รักของดีก็มาลอง มาสั่งกันอุ่นหนาฝาคั่ง

ปิดท้ายด้วย aNueNue รายนี้ไม่ต้องสาธยายมาก เขาคือคนทำกีตาร์หัวก้าวหน้า ที่มีรสนิยมดี และมีความสมัยใหม่สูง ในงานนี้เขาบอกผมว่ามีกีตาร์โปร่งตัวละ 3 แสนขาย 3 ตัว เป็นกีตาร์ที่ใช้ไม้ชั้นเลิศสามชนิดมาสร้างแต่ละตัว เรื่องสุ้มเสียงนั้นดีแน่นอน เพราะตั้งแต่รุ่นราคาเบาๆ มันก็ดีแล้ว แต่สามตัวนี้เขาให้ศิลปิน Craig Levin คนสร้างอินเลย์ชื่อดังของโลก มาแต่งแต้มให้เป็นธีม อาฟริกา ขั้วโลก และ หมีแพนด้า ซึ่งทำออกมาได้มีรสนิยมและสวยงามมาก ทำให้แค่วันแรกเขาก็ขายหมดทั้งสามตัว ส่วนตัวที่เป็นรุ่นปกติทั่วไปก็มีตัวแทนจองกันล้นประเทศจีน รวมทั้งบรรดาตัวแทนต่างประเทศด้วย ทำให้ต้องรอกันยาวนานกว่าจะได้ของแต่ละรอบ ล่าสุดเขาเพิ่มกีตารืไฟฟ้ามาด้วย และไม่ใช่กีตาร์ไฟฟ้าทั่วไป แต่จะเป็นงานระดับบูติก ซึ่งเป็นของไฮเอนด์ สรรพคุณเทียบเท่าตัวละแสนของอเมริกา แต่ของเขาเริ่มที่ครึ่งราคานั้น ผมลองแล้วแจ่มมาก

และนี่คือกีตาร์ทำจีนดีๆ ที่ผมอยากมาเล่าให้คุณได้ผ่านตากัน ว่ามันมีอยู่นะ และที่สำคัญเมื่อเทียบสรรพคุณและสิ่งที่ได้แล้ว มันยังถูกกว่ากีตาร์ยุโรปและอเมริกาสเป๊คเดียวกันเป็นครึ่ง และนี่ทำให้ผมตระหนักว่าเมื่อคนจีนตั้งใจลงมืออย่าพิถึพิถัน งานที่ออกมาจึงเป็นศิลปะชั้นเลิศ ท้าชนชาติตะวันตกได้เลย อยู่ที่ว่าคนตะวันออกอย่างพวกเราจะเปิดใจ แล้วลองดีดดูสักคอร์ดไหม

Follow Us
  • Twitter Basic Black
  • Facebook Basic Black
  • Google+ Basic Black
Recent Posts
bottom of page